Street Photo Thailand HOME PHOTOGRAPHERS LEGENDS NEWS ARTICLES FEATURED PROJECTS SUBMISSION SPTEP ABOUT CONTACT
Book Corner : Our World Now
Posted by Akkara Naktamna - Mar 03, 2013 08:52
 

ภาพถ่ายแขนงหนึ่งที่มีความใกล้เคียงกับ Street Photography เอามากๆก็คือ การถ่ายภาพข่าว (Photojournalism) ที่เราๆท่านๆเห็นอยู่ทุกวันในหน้าหนังสือพิมพ์ และทางโทรทัศน์ ช่างภาพของ Street Photo Thailand คนหนึ่งคือ พี่วินัย ดิษฐจร ก็เป็นช่างภาพข่าวมากฝีมือคนหนึ่ง และมีความสามารถจับเอาความเป็น Street เข้าไปผนวกกับเนื้อหาหนักๆของภาพข่าวให้มีเสน่ห์แบบแปลกๆตามสไตล์ภาพถ่ายข้างถนน
 
หนังสือรวมภาพข่าวที่น่าสนใจนอกจาก World Press Photo ที่จะออกมาปีละครั้งแล้ว จะมีหนังสือภาพถ่ายอีกหัวที่จะออกมาทุกๆปีเช่นเดียวกัน นั่นคือ Our World Now ของค่าย Reuters ที่รวบรวมภาพข่าวสำคัญๆจากทั่วโลกมาอัดแน่นไว้ในหนังสือขนาดกระทัดรัดเล่มนี้ ในเล่มจะแบ่งออกตามไตรมาส คือทุกๆ 3 เดือนเรียงลำดับตามเวลา ภาพข่าวมีทุกประเภทตั้งแต่ข่าวการสู้รบในตะวันออกกลางไปจนถึงข่าวดาราในฮอลลีวูด 

 
 
 
สิ่งที่แตกต่างกันระหว่างหนังสือสองหัวนี้คือ ภาพถ่ายในหนังสือ World Press Photo จะค่อนข้างจะเอาจริงเอาจัง และหนักหน่วงในเนื้อหา อาจเพราะภาพในเล่มได้มาจากการประกวดประจำปีของทาง World Press Photo ช่างภาพทีส่งเข้าประกวดจึงซัดกันซะเต็มเหนี่ยว ส่วน Our World Now จะดูผ่อนคลายมากกว่า และต้องขอบอกว่า ภาพของเล่มหลังนี้มีความเป็น Street Photography ค่อนข้างสูง มีอารมณ์ขัน ล้อเลียน จนบางครั้งเผลอคิดไม่ได้ว่า Our World Now คือหนังสือรวมภาพถ่าย Street Photography !!
 
ตอนนี้ Our World Now ออกมาถึงเล่ม 5 แล้วครับ ผมตามซื้อมาตั้งแต่ปีแรก เหตุผลประการสำคัญคือ ราคาถูกจนน่าตกใจ หนังสือภาพ 4 สีทั้งเล่ม 300 กว่าหน้าขายเพียง 400 กว่าบาท สำหรับผมถือว่าถูกมากจนขนแขนแสตนด์อัพเลยทีเดียว ผมมักจะเดินไปซื้อที่ Kinokuniya สาขา Siam Paragon เพราะใกล้ที่ทำงาน และหนังสือออกใหม่ที่นั่นจะลด 20% ทำให้หนังสือถูกลงไปอีก โอ้ว จอร์จ!!

 
ใครอยากเห็นภาพข่าวที่หยิบเอาการทำงานของ Street Photography ไปใช้ ให้ลองหามาดูกันนะครับ :)

by Akkara Naktamna
 
© 2012 - 2024 Street Photo Thailand