Street Photo Thailand HOME PHOTOGRAPHERS LEGENDS NEWS ARTICLES FEATURED PROJECTS SUBMISSION SPTEP ABOUT CONTACT
เทคนิคการถ่ายภาพสตีท โฟโตกราฟฟี่แบบ D.I.E
Posted by Noppadol Weerakitti - Nov 01, 2012 08:34


DESIGN (D), INFORMATION (I) และ EMOTION (E) หรือ D.I.E
คือแนวคิดในการถ่ายภาพแนวสตรีท โฟโตกราฟฟี่ของ เครก ซีเมทโค (CRAIG SEMETKO) ช่างภาพชาวอเมริกัน ผู้เคยมีนิทรรศการผลงานภาพถ่ายร่วมกับ อองรี กาติเยร์-เบรสซง
 
โดยเครกได้อธิบายแนวคิดนี้ว่า 
 
Design คือภาพนั้นต้องมีการออกแบบ (โดยช่างภาพ) ว่าจะจัดคอมโพสิชัน อย่างไร ให้แสงเงาแบบไหน สีสรรตัดกันหรือกลมกลืนกันอย่างไร มุมก้มหรือมุมเงย การออกแบบดังกล่าวทำให้ภาพถ่ายที่ได้มีความแตกต่างจากภาพที่เกิดการถ่ายภาพแบบสแน็ป (Snap) ยกตัวอย่างงานของ กาติเยร์-เบรสซง ที่เด่นเรื่องการจัดคอมโพสิชันอิงตามรูปแบบเรขาคณิต(Geography) ก็ถือเป็นการออกแบบอย่างหนึ่ง เป็นต้น 

 
Information คือภาพนั้นต้องมีการส่งสารบางอย่างออกมา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องทางสังคมการเมือง ประวัติศาสตร์ แฟชั่น ที่อิงกับช่วงเวลาที่ทำการบันทึกภาพ ในฐานะที่มันเป็นส่วนหนึ่งของภาพถ่ายแนวสารคดี (Documentary) และนี่จึงทำให้ช่างภาพสตรีทนิยมใช้เลนส์ 35mm หรือ 50mm ในการถ่ายภาพ เพราะเลนส์ช่วงนี้จะได้ภาพที่ผนวกเอาสภาพแวดล้อมรอบตัวแบบเข้ามาอยู่ในกรอบภาพด้วย ในแนวทางเดียวกับ Environmental Portrait คือไม่ได้ถ่ายให้เห็นเฉพาะรูปร่างหน้าตา แต่ให้เห็นด้วยว่ากำลังอยู่ในสภาพแวดล้อมแบบไหน ตึกรามบ้านช่องอย่างไร ผู้คนรอบข้างแต่งตัวกันอย่างไร ประมาณนั้น 

 
Emotion คือภาพนั้นต้องสื่ออารมณ์บางอย่างให้คนดูรู้สึก “อิน” ไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นขบขันแปลกใจ เศร้า ดีใจ เหงา
รวมถึงแสดงให้เห็นถึง Decisive moment ก็อยู่ในส่วน Emotion นี้เช่นกัน 

 
ภาพสตรีทหลายภาพก็มีความเด่นด้าน D บางภาพดีทาง I บางภาพดีแบบ D+E แต่ภาพสตรีทที่ดีต้องประกอบด้วย D+I+E อยู่ในภาพเดียวกัน วันไหนใครถ่ายได้ภาพแบบนี้ก็ต้องฉลองกันหน่อยหล่ะแน่นอนว่าในการถ่ายภาพสตรีทนั้น เราคงไม่มีเวลาเทคมาคิดถึงเจ้า D.I.E นี้ก่อนการกดชัตเตอร์แต่ละครั้ง  เครกบอกว่าเคล็ดลับก็คือช่างภาพต้องฝึกฝนโดยการถ่ายภาพ ถ่ายภาพและถ่ายภาพจนมันเข้าไปอยู่ในจิตใต้สำนึกโดยอัตโนมัติ เหมือนกับที่ กาติเยร์-เบรสซง เคยกล่าวไว้ว่า “ภาพถ่าย 10,000 ภาพแรกคือผลงานที่แย่ที่สุดของช่างภาพทุกคน”
 
แนวคิด D.I.E ยังมีประโยชน์ในการคัดเลือกรูป และเป็นไกดไลน์สำหรับช่างภาพในการตัดสินใจว่าจะเก็บภาพไหนไว้ จะทิ้งหรือลบภาพไหน หลักง่ายๆ คือภาพไหนที่หาไม่เจอทั้ง D.I.E ก็ลบทิ้งไปได้เลย อีกทั้งทำให้บรรณาธิการภาพหรือช่างภาพสามารถอธิบายได้ว่าทำไมถึงเลือกภาพนั้น (เพราะครบองค์ประกอบของ D+I+E ) ไม่เลือกภาพโน้น (เพราะมีแต่ D ไม่มี I และ E)
 
Design (D), Information (I) และ Emotion (E) หรือ D.I.E คือแนวคิดในการถ่ายภาพแนวสตรีท โฟโตกราฟฟี่ของ เครก ซีเมทโค (Craig Semetko) ช่างภาพชาวอเมริกันผู้เคยมี นิทรรศการผลงานภาพถ่ายร่วมกับ อองรี กาติเยร์-เบรสซง (Henri Cartier-Bresson) ในปี2008 ในงานที่ชื่อว่า “Street Photography - From Classic to Contemporary:Henri Cartier-Bresson and Craig Semetko” ที่ Open Shutter Gallery เมืองดูแรนโก รัฐโคโลราโด ใครสนใจสามารถติดตามผลงานของช่างภาพคนนี้ได้ที่ http://semetko.com/

From 50mm magazine Issue 1
by Noppadol Weerakitti

© 2012 - 2024 Street Photo Thailand