Street Photo Thailand HOME PHOTOGRAPHERS LEGENDS NEWS ARTICLES FEATURED PROJECTS SUBMISSION SPTEP ABOUT CONTACT
Street Photography ในหนัง : Collage of Our Life
Posted by Akkara Naktamna - Feb 26, 2013 10:35
หนังที่ดำเนินเรื่องด้วยการถ่ายภาพแนว Street Photography นอกจากเรื่อง Pecker ที่เคยเขียนรีวิวไปแล้ว ยังมีหนังญี่ปุ่นที่มีชื่อว่า Collage of Our Life (2003) หนังภาพแปลกแหวกแนวที่มีนางเอกน่ารักๆอย่าง เรียวโกะ ฮิโรสุเอะ มาฉายแสงเจิดจ้า ให้คนดู (รวมถึงผม) ได้อ้าปากค้างกับความน่ารักระดับทริปเปิ้ลเอของเธอ (ปัจจุบัน ถึงเธอมีลูกสองคนแล้ว แต่ความน่ารักก็ยังคงเดิม : update 2015 ตอนนี้เธอมีลูกคนที่ 3 แล้วครับ)



 
ที่น่าสนใจไม่แพ้ความสวยใสของเรียวโกะ ฮิโรสุเอะ คือเรื่องราวในหนังที่พูดถึงการถ่ายภาพแนว Street Photography แม้ในหนังไม่ได้บอกตรงๆ แต่ภาพถ่ายมันบ่งบอกได้ถึงความเป็น Street อย่างที่ลุง Bruce Gilden เคยบอกเอาไว้

"if you can smell the street through the photograph.. then its street photography " 
 
มาโกโตะช่างภาพหนุ่มโดนจับโยนลงมาจากหน้าต่างด้วยสาเหตุที่ลูกค้าไม่ชอบภาพถ่ายของเขา เป็นวันเดียวกับที่เขาได้รับจดหมายจากแฟนเก่าที่เลิกกันไปเมื่อ 3 ปีก่อน จดหมายถูกส่งมาเพื่อเชิญให้เขาไปดูงานแสดงภาพถ่ายที่จะจัดขึ้นที่ New York -- ชิซุรุ หญิงสาวที่เขาเคยสอนให้กดชัตเตอร์ ตอนนี้กำลังจะมีนิทรรศการแสดงภาพถ่ายของตัวเอง ในขณะที่เขาได้แต่ยืนมองภาพถ่ายในมือ และพูดออกมาลอยๆ "ภาพแบบนี้เราไม่มีทางถ่ายได้..."
 
3 ปีก่อน ชิซุรุเข้ามาในชีวิตของเขาพร้อมกับความสดใส ราวกับดวงอาทิตย์ที่ส่องสว่างไปยังทุกสิ่ง รวมทั้งการถ่ายภาพของมาโกโตะ ชิซุรุ รบเร้าให้มาโกโตะช่วยสอนถ่ายภาพให้ เขาก็ตามใจ เพราะคิดว่าชิซุรุคงอยากหาอะไรทำแก้เบื่อ แต่เมื่อภาพล้างออกมาทำให้มาโกโตะรู้ว่า สายตาที่ชิซุรุมองโลกนั้น มันแตกต่างจากเขาไปอย่างสิ้นเชิง ภาพของมาโกโตะนั้นสวย แสงเงาดีเยี่ยม ตรงตามมาตราฐานอย่างที่ภาพถ่ายที่ดีควรเป็น ผิดกับภาพของชิซุรุ ที่หลุดจากกรอบ ไม่สนว่าภาพจะเบลอ หลุดโฟกัส หรือไม่ขนานกับพื้น แต่กลับมีสเน่ห์ เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ และสุดแสนจะแปลกประหลาด




 
วันหนึ่งชิซุรุกลับมาพร้อมกับโปสเตอร์การประกวดภาพถ่าย เขาและเธอส่งภาพถ่ายไปกระกวดครั้งนี้ ในใจมาโกโตะอยากจะพิสูจน์ตัวเอง ส่วนชิซุรุนั้นอยากเพียงมองเห็น และอยากรู้สึกถึงสิ่งเดียวกับมาโกโตะเท่านั้น ผลก็คือ มาโกโตะได้เพียงกระดาษหนึ่งแผ่นที่แสดงความเสียใจ ส่วนชิซุรุได้รางวัลชมเชยพิเศษ มาโกโตะรับไม่ได้กับเรื่องที่เกิดขึ้น ทุกอย่างระหว่างทั้งคู่จึงสิ้นสุดลง เขาทิ้งชิซุรุไปพร้อมกับคำสัญญาที่ชิซุรุทิ้้งเอาไว้ให้ "เราจะไม่เจอกัน หากเราทั้งคู่ยังไม่ได้เป็นช่างภาพอาชีพ" 
 
และด้วยโปสการ์ดใบหนึ่งกับข่าวลือที่บอกว่าชิซุรุถูกฆาตกรรมที่ New York ทำให้มาโกโตะคิดได้ และดั้นด้นไปถึงอเมริกาเพื่อพิสูจน์ความจริง และเพื่อที่จะได้พบเธออีกครั้ง 


  
 
ภาพถ่ายในหนังคือ Street Photography คงจะถูกใจเหล่าช่างภาพข้างถนนที่พยายามเสาะหาหนังมาเพื่อจุดไฟในการออกเดินถ่ายภาพ หนังครึ่งแรกเต็มไปด้วยสเน่ห์แห่งการถ่ายภาพ (และเรียวโกะ ฮิโรสุเอะ) จึงเป็นช่วงที่ดีที่สุดของหนัง ส่วนครึ่งหลัง หลังจากที่ทั่งคู่เลิกกัน ดูจะเน้นตลก แอคชัน และสืบสวนสอบสวนไปสักหน่อยเลยไม่น่าประทับใจนัก เทคนิคในหนังดูแปลกตา มีการเล่นสัญลักษณ์บ้างเล็กน้อย เช่น ตอนที่เป็นเหมือนเปลวไฟออกมาจากภาพถ่ายของชิซุรุ หรือตอนที่ชิซุรุวิ่งถ่ายภาพไปข้างหน้า โดยทิ้งมาโกโตะไว้เบื้องหลัง รวมถึงการเล่นกับคนดูอย่างตอนกินมาม่าใส่มายองเนส (เชื่อว่ามีคนหลายคนทำตามเพราะอยากรู้)
 
สรุป คนถ่ายภาพสตรีทควรหามาดู สนุกไม่แพ้ Pecker แน่นอน
ปล. ขอบคุณ "ขวัญใจยายแล่ม" ที่ถามถึงหนังเรื่องนี้  :)
ปล.2 กล้องในหนังยี่ห้อ Canon รุ่น AE-1 

by Akkara Naktamna
© 2012 - 2024 Street Photo Thailand